Mua xe cũ: chọn chính hãng hay bên ngoài?

Không chịu thua các showroom kinh doanh xe cũ chính hãng, các hệ thống kinh doanh xe cũ tư nhân cũng tổ chức đội ngũ kỹ thuật kiểm định, đánh giá xe, có chế độ bảo hành khi bán xe cũ…

Ưu thế chính hãng

Hiện tại, các hãng xe hơi lớn như Mercedes-Benz, Ford, Toyota… đã nhanh chóng tăng thêm số đại lý tham gia kinh doanh mảng xe đã qua sử dụng tại Hà Nội và TP.HCM. Khách hàng có thể ký gửi xe cũ, bán xe cũ – đổi xe mới, nhờ kiểm định xe… ở các đại lý chuyên kinh doanh xe cũ chính hãng này. Tại đại lý kinh doanh xe Mercedes-Benz cũ, xe khách hàng mua sẽ được cấp chứng chỉ xe đã qua sử dụng chính hãng – Proven Exclusivity. Các xe này đã được kiểm tra kỹ thuật toàn diện, được bảo hành 6 tháng hoặc 15.000km. Các đại lý cũng sẽ cam kết chỉ bán những chiếc xe có thời gian sử dụng tối đa là 4 năm.

Mặt khác, không chỉ cung cấp mảng dịch vụ kiểm định, tư vấn, đánh giá xe… các showroom bán xe cũ chính hãng còn giúp khách hàng nâng cấp, làm đẹp xe như mới. Sau khi mua xe, khách hàng có thể đăng ký dịch vụ làm mới hoàn toàn nội thất – ngoại thất.

Bộ phận kinh doanh xe hơi cũ của công ty Sài Gòn Ford cho biết, khách hàng muốn bán xe hơi đã qua sử dụng cần phải đạt một số tiêu chuẩn cần thiết. Những tiêu chuẩn này do nhà sản xuất đặt ra và các xe cũ phải thông qua công đoạn kiểm tra toàn diện.

Sài Gòn Ford có sẵn một trạm kiểm định chất lượng xe hơi, có thể giúp cho khách hàng kiểm tra xe, đánh giá xe, đưa giá bán gợi ý… Khách hàng cũng có thể gửi bán các loại xe nhãn hiệu Ford tại trung tâm kinh doanh xe đã qua sử dụng của Sài Gòn Ford.

Tại Bến Thành Ford cũng cung cấp dịch vụ bán xe cũ có cam kết bảo hành. Khách hàng có thể trao đổi xe hơi cũ của hãng Ford và một số thương hiệu khác lấy xe hơi đời mới của Ford. Một chiếc xe hơi Ford hoặc Toyota cũ khi gửi bán ở các showroom chính hãng sẽ phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm túc, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra từng chi tiết nhỏ trên xe. Ước tính, quy trình kiểm định xe cũ chính hãng cần đến 100 – 176 tiêu chí.

Đồng thời, những chiếc xe cũ bán từ showroom chính hãng của các hãng Mercedes-Benz, Ford, Toyota… thường được hưởng chế độ bảo hành 6 – 12 tháng. Đây cũng là ưu thế của xe cũ chính hãng mà các salon kinh doanh xe cũ khó lòng cạnh tranh được.

Sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất và đại lý đã tạo ra ưu thế cạnh tranh, dễ dàng thu hút khách hàng chọn mua xe cũ ở các showroom chính hãng. Cam kết bảo hành của các đại lý kinh doanh xe cũ luôn có được hậu thuẫn về phụ tùng, hỗ trợ về chuyên môn từ nhà sản xuất.

Một trung tâm kinh doanh xe cũ chính hãng. Ảnh: TL

Một trung tâm kinh doanh xe cũ chính hãng. Ảnh: TL

Salon chuyên nghiệp chẳng kém

Hiện tại, các salon chuyên kinh doanh xe hơi cũ phải cạnh tranh với các showroom chính hãng về quy trình thu mua xe, kiểm định chất lượng xe… Các salon hiện nay cũng phải thiết lập quy trình kiểm định xe với bộ khung tiêu chuẩn giống như các hãng xe Mercedes-Benz, Ford, Toyota…

Như trường hợp hệ thống kinh doanh xe hơi cũ AnyCar đã bắt đầu kiểm định – đánh giá xe cũ, cung cấp sổ bảo hành… Đội ngũ kỹ thuật viên của AnyCar phải thực hiện hơn 75 hạng mục kỹ thuật khi kiểm tra chất lượng xe.

Công ty CP AnyCar cũng cho biết thêm, AnyCar đang tiến hành mở rộng, hợp tác với một số đại lý kinh doanh xe chính hãng để cung cấp dịch vụ bán xe cũ cho khách hàng muốn bán xe cũ, đổi xe mới ở Hà Nội và TP.HCM.

Đối với những chiếc xe cũ mua tại AnyCar sẽ được bảo hành 6 tháng hoặc 10.000km (xe sử dụng dưới 3 năm); 3 tháng hoặc 5.000km (tuỳ điều kiện nào đến trước) đối với xe sử dụng dưới 5 năm. Các xe cũ mua tại đây sẽ được cấp sổ bảo hành.

Một số salon kinh doanh xe hơi cũ tại TP.HCM và Hà Nội cũng bắt đầu cam kết về chất lượng xe bán ra. Dựa trên chất lượng xe đã được kiểm tra từ đầu vào (do khách hàng bán hoặc ký gửi), các salon có thể kiểm soát chất lượng của từng chiếc xe bán ra.

Ngoài ra, một số công ty còn cung cấp dịch vụ bảo hành (có tính phí) cho những chiếc xe cũ không phải do cửa hàng của họ bán ra. Những chiếc xe này sẽ phải thông qua công đoạn kiểm tra kỹ thuật, sau đó sẽ được cấp phiếu bảo hành cho một số hạng mục.

Một số công ty kinh doanh xe hơi cũ còn hợp tác với ngân hàng để cung cấp dịch vụ bán trả góp các loại xe cũ. Khách hàng có thể được ngân hàng cho vay số tiền khoảng 60 – 70% giá trị xe cũ (đã định giá) và trả góp trong vòng 1 – 6 năm (tuỳ nhu cầu).

Thiên Bình

(Nguồn: Thế Giới Tiếp Thị)

TRUY CẬP BERICH