Thuê dịch vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Thay vì tự đi quyết toán thuế, một số cá nhân đã thuê các công ty dịch vụ làm thay. Theo các chuyên gia, tới đây dịch vụ này có thể mở rộng ra nhằm giảm bớt áp lực cho người nộp thuế lẫn cơ quan thuế.

Không biết nộp hồ sơ ở đâu

Trong bộ đồ lao động, anh Đặng Hoàng Chơn (Công ty Tenox Kyusyu VN) cho biết chỉ có một nguồn thu nhập trong năm 2014 nhưng công ty không quyết toán thuế thay mà yêu cầu anh tự thực hiện để hoàn hơn 6,9 triệu đồng tiền thuế đã tạm nộp trong năm.

Buổi sáng, anh chạy từ công ty (Khu công nghiệp Tân Bình) về Chi cục Thuế quận 9 – nơi anh đăng ký tạm trú – để xin quyết toán nhưng được hướng dẫn lên Cục Thuế TP.HCM. Do là lần đầu tự đi quyết toán thuế, anh Chơn phải nhờ cán bộ thuế khai hộ và đem nộp vì không biết làm hồ sơ ra sao.

Anh Trần Xuân Thạnh (Bình Dương) cho biết được hoàn hơn 2 triệu đồng nhưng chạy bở hơi tai hết buổi sáng 30-3 vẫn chưa biết phải nộp hồ sơ ở đâu.

“Công ty tôi đặt tại TP.HCM nhưng Cục Thuế nói là theo quy định chỉ nhận hồ sơ với cá nhân có ký hợp đồng lao động, còn tôi là lao động thời vụ nên phải về địa phương nơi cư trú. Trong khi đó, cơ quan thuế lại nói tôi phải nộp hồ sơ tại Cục Thuế TP.HCM) – anh Thạnh nói.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, khá nhiều người nộp thuế vẫn gặp vướng mắc trong việc hoàn thiện hồ sơ do chưa quen việc điền thông tin trên các mẫu biểu. Những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán thuế 2014, hai dãy bàn nơi đặt các máy tính để người nộp thuế điền các mẫu biểu luôn kín chỗ.

Anh T., làm tại một công ty dầu khí, cho biết đã tự làm ở nhà nhưng do chưa quen nên đã điền sai, phải sửa lại. Có trường hợp điền thông tin nhưng in ra không có mã vạch, cơ quan thuế không nhận. Do đó, Cục Thuế phải cử cán bộ hỗ trợ, thậm chí làm thay nhằm giải phóng lượng người chờ đợi.

Thuê dịch vụ làm quyết toán

Trong khi đó, thay vì tự đi quyết toán, nhiều người đã thuê dịch vụ làm thay công việc này. Chị Vân, giảng viên một trường đại học tại TP.HCM, cho biết có thỉnh giảng ở một số trường đại học, thu nhập từ nhiều nguồn nên thuộc diện tự đi quyết toán thuế.

Những năm trước, chị Vân tự đi quyết toán nhưng phải đi lại nhiều lần mới xong thủ tục hồ sơ, do quy định thay đổi liên tục, không cập nhật kịp các mẫu biểu…

“Không sắp xếp được thời gian do kẹt lịch dạy, một số đồng nghiệp rủ tôi thuê dịch vụ để đỡ tốn thời gian đi lại. Năm nay số thuế thu nhập cá nhân được hoàn của tôi khoảng 8-10 triệu đồng, bên phía dịch vụ nói mức phí từ 1,5-2 triệu đồng, tôi cho là cũng hợp lý” – chị Vân nói.

Anh Vinh (quận 3) cho biết làm tự do, những năm trước số thuế được hoàn khoảng 1-2 triệu đồng anh thường bỏ luôn vì ngán thủ tục.

Năm nay số thuế khoảng 7 triệu đồng nên anh đã nhờ một công ty dịch vụ thuế tại quận Bình Thạnh quyết toán thuế thay.

“Công ty sẽ làm hết thủ tục, tôi chỉ cần cung cấp chứng từ khấu trừ và ký vào tờ khai, mức phí khoảng 1 triệu đồng tính ra vẫn “lời”, vì trong thời gian đó có thể làm được nhiều việc khác” – anh Vinh nói.

DVThueTNCN_mainstory1

Ông Trần Quốc Nam, giám đốc Công ty dịch vụ tư vấn thuế TQN (Tân Phú), cho biết đã có một số cá nhân có thu nhập nhiều nơi đã thuê dịch vụ làm thay quyết toán thuế.

Theo ông Nam, những người này đa số đã tự đi quyết toán thuế nhưng không được do thủ tục phức tạp, số khác không có thời gian đi lại.

“Căn cứ vào từng hồ sơ, mức phí với cá nhân dao động từ 1-1,5 triệu đồng/hồ sơ. Trường hợp làm cho nhóm, mức phí là 10%, thấp nhất 300.000 đồng/hồ sơ” – ông Nam cho biết.

Giám đốc quản lý chuyên môn một công ty tư vấn thuế có trụ sở tại quận 1 nói công ty hầu hết làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho các cá nhân người nước ngoài, như trưởng các văn phòng đại diện, kỹ sư… chứ chưa có khách hàng là người VN.

“Lâu dần người dân, nhất là những người có thu nhập cao, sẽ quen với việc sử dụng dịch vụ khai thuế chuyên nghiệp. Việc này sẽ làm giảm bớt gánh nặng cho người nộp thuế vì không phải đi lại, chờ đợi, cơ quan thuế cũng bớt áp lực” – ông này nói.

Giám đốc một công ty dịch vụ thuế tại quận Bình Thạnh cũng cho biết đã nhận được một số hợp đồng làm dịch vụ quyết toán cho các cá nhân nhưng không nhiều do mức phí (khoảng 900.000 đồng/hồ sơ) còn cao so với tiền hoàn thuế, thường chỉ 2-3 triệu đồng.

“Những người có thu nhập một nơi đã ủy quyền quyết toán cho công ty, trong khi đối tượng có thu nhập từ nhiều nguồn thường chỉ sử dụng dịch vụ khi có số thuế hoàn lớn. Những trường hợp hoàn chỉ 1-2 triệu lại bỏ luôn vì sau khi trừ phí dịch vụ không còn lại bao nhiêu” – vị này giải thích.

Hồ sơ hoàn thuế nộp sau ngày 31-3 không bị phạt

Bà Trần Thị Lệ Nga, cục phó Cục Thuế TP.HCM, cho biết với những trường hợp thuộc diện hoàn thuế, cơ quan thuế không khống chế thời gian nộp hồ sơ. Tuy nhiên những trường hợp có số thuế phải nộp thêm thời hạn nộp hồ sơ là ngày 31-3, trường hợp nộp chậm hồ sơ thì tùy theo số ngày nộp chậm cơ quan thuế sẽ có mức phạt khác nhau.

Ánh Hồng

(Nguồn: Tuổi Trẻ)

TRUY CẬP BERICH