Từ xây sang sửa, sống nhờ mùa Tết

Dịch vụ tổng vệ sinh, tân trang nhà cửa, văn phòng, trụ sở công ty đang vào mùa hút khách. Giá cả dịch vụ này vào dịp cận Tết có thể tăng gấp đôi. Nhiều công ty xây dựng đã phải chuyển nghề “bất đắc dĩ”, gia nhập ngành dịch vụ này để kiếm tiền nuôi quân, chờ ngày thị trường bất động sản phục hồi.

Chọn dịch vụ qua bàn phím

Dù có người giúp việc, nhưng hễ tới cuối năm là chị Hà lại thuê dịch vụ làm mới lại căn nhà của mình, chuẩn bị đón Tết. 3,5 triệu đồng là giá mà chị Hà thuê làm tổng vệ sinh cho căn nhà một trệt, hai lầu, tổng diện tích khoảng 300 mét vuông sàn của chị ở trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh.

8 giờ sáng, nhóm thợ bốn người do anh Đăng phụ trách đã đem máy hút bụi công nghiệp, máy đánh bóng sàn nhà, bơm nước áp lực cao, kệ đứng, chổi, xô… đến nhà chị Hà. Theo anh Đăng, căn nhà này sẽ được bốn người làm sạch trong một ngày. Công việc bắt đầu bằng việc tháo rèm cửa đưa về công ty giặt, phơi khô để cuối ngày ráp lại. Việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa được tiến hành từ tầng trên xuống tầng dưới…

tân trang nhà cửa

Anh Đăng cho biết máy móc chuyên dụng giúp làm sạch được nhiều vị trí khó mà công việc lau dọn thường xuyên trong năm không làm được (như việc lau chùi đèn chùm đòi hỏi sự tỉ mỉ cao). Ngoài máy móc, các công ty vệ sinh chuyên nghiệp còn sử dụng hóa chất chuyên dùng để tẩy rửa những vết ố do gỉ sét, nước phèn lâu ngày thẩm thấu vào gạch…, hoặc đánh bóng sàn nhà, giặt ghế sô pha, thảm… mà không để lại mùi khó chịu sau khi làm xong.

Anh Lê Linh Vũ có nhà trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú, cũng đang tính thuê thợ sơn nước đến “mặc áo” mới cho căn nhà của mình. Sau khi lướt mạng Internet để tìm các nhà cung cấp dịch vụ, anh đã gọi điện thoại đến một số nơi khảo sát giá cả, hỏi cách thi công. Công ty được chọn đã đến nhà anh khảo sát hồi cuối tuần qua. Cuối cùng, không chỉ sơn lại nhà, anh Vũ đã được tư vấn chống thấm cho hai nhà vệ sinh và sân thượng, tránh để những chỗ bị thấm sau mùa mưa sẽ khiến màu sơn mới bị ố cục bộ, mau xuống cấp.

Một ngày sau, anh Vũ đã có báo giá trọn gói cho hai công việc này hết gần 70 triệu đồng, bao gồm chi phí vật tư. Hai bên đã ký hợp đồng và công việc đã được khởi động hôm 8-12.

Dịch vụ sống tốt mùa cuối năm

Có thâm niên năm năm trong nghề, anh Đặng Anh Túc, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thái Khang Phát ở quận Gò Vấp, cho biết thường thì vào dịp cuối năm, nhu cầu sơn sửa nhà tăng hơn gấp đôi. Dù nền kinh tế vẫn khó khăn, nhưng trong mấy năm qua, khách hàng của công ty anh Túc năm sau luôn nhiều hơn năm trước. Mấy tháng trước đây, mỗi ngày công ty anh chỉ có vài khách hàng nhưng từ đầu tháng 12 đến nay, mỗi ngày có khoảng 10 khách. Trung bình cứ khảo sát 10 nhà thì sẽ ký được sáu hợp đồng.

Còn theo anh Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Năm Sao, thường thì sau lễ Noel, nhu cầu tổng vệ sinh nhà ở cũng như văn phòng các cơ quan, doanh nghiệp tăng mạnh và giá thi công cũng rục rịch tăng theo.

Kinh nghiệm cho thấy càng sát Tết Âm lịch, nhu cầu càng cao. Với nhu cầu dịch vụ có giá từ 50 triệu đồng trở xuống, anh Túc có thể báo giá ngay lúc khảo sát. Ngoài việc sơn sửa, anh còn tư vấn thêm cho khách về phong thủy, cách bố trí hợp lý hơn, các loại giấy dán tường, tranh ảnh trang trí…

Anh Lý Duy Thuận, một kỹ sư có thâm niên hơn bốn năm trong nghề, chia sẻ nếu dịch vụ chỉ là sơn phết lại nhà cửa thì đơn giản, nhưng nếu có phát sinh sửa chữa, chống thấm thì cần đội ngũ có kinh nghiệm và tay nghề. Để khách hàng chịu ký hợp đồng thi công, nhà cung cấp dịch vụ cần kết hợp nhiều thứ, từ cung cấp vật tư đến cách thức thi công, chứ không phải cứ giá rẻ là được.

Cuối năm cũng chính là thời điểm làm ăn của các công ty sản xuất sơn nước. Ông Nguyễn Duy, Giám đốc phát triển kinh doanh của tập đoàn sơn Kova, cho biết từ tháng 6, công ty này đã lên kế hoạch sản xuất và lượng sơn tung ra thị trường dịp cuối năm tăng 25-30% so với các quí trước. Không chỉ Kova, thị trường sơn Việt Nam với trên 200 hãng sơn cũng tăng sản lượng, đẩy mạnh tiêu thụ vào cuối năm. Năm nay, Tết Nguyên đán đến trễ nên người dân sẽ có thêm thời gian làm đẹp nhà cửa. Mặt khác, kinh tế đã phần nào bớt khó khăn nên các nhà cung cấp dịch vụ dự đoán nhu cầu sơn sửa nhà sẽ tiếp tục tăng.

Tăng giá những ngày cận Tết

Theo anh Nguyễn Trường Sơn, giá dịch vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ngoài khối lượng, tính chất công việc còn phụ thuộc thời điểm thi công. Ở thời điểm hiện tại lượng đơn hàng của công ty anh đã tăng nhẹ. Sau Noel, giá dịch vụ cũng sẽ tăng dần từ 10%, cho đến những ngày sát Tết giá có thể tăng gấp đôi! Nguyên nhân là càng cận Tết thì càng có nhiều đơn hàng, các nhà cung cấp dịch vụ khó kiếm đủ người thi công và đội thi công còn phải làm việc cả ban đêm, phải trả công cao thì họ mới chịu làm.

Anh Túc thì cho rằng đơn giá dịch vụ có tăng tối đa cũng chỉ 20-30%. Nếu giá lăn sơn ngày thường từ 30.000-35.000 đồng/mét vuông thì sát Tết tăng lên khoảng 40.000-45.000 đồng/mét vuông. Anh Túc giải thích việc tăng giá là do phải trả thêm tiền bồi dưỡng cho công nhân để họ có thêm thu nhập ăn Tết.

Sự cạnh tranh giữa các công ty dịch vụ vệ sinh là không tránh khỏi khi ngày càng có nhiều người, nhiều nhóm được mở ra để cung cấp dịch vụ này. Theo anh Sơn, giá là yếu tố cạnh tranh quan trọng, “tuy nhiên, việc tổng vệ sinh cần đến đội ngũ chuyên nghiệp thường khách hàng chỉ sử dụng mỗi năm một lần nên nhà cung cấp dịch vụ cần phải thi công đảm bảo chất lượng, tạo sự tin cậy nơi khách hàng”, anh nói.

Anh Túc thì cho biết cách đây năm năm, TPHCM chỉ có khoảng 20 công ty sửa nhà được tìm thấy trên mạng, hiện nay thì đã tăng lên gần cả trăm công ty. Một trong những lý do góp phần vào sự gia tăng này là do thị trường bất động sản gặp khó khăn, nhiều công ty xây dựng đã chuyển qua cung cấp dịch vụ sửa nhà để tồn tại chờ thị trường phục hồi.

Anh Quân, giám đốc một công ty xây dựng không muốn nêu tên doanh nghiệp, cho biết trước đây doanh nghiệp anh thi công những công trình khá lớn hoặc là nhà có diện tích từ 50 mét vuông trở lên, nay đành chấp nhận đi sửa chữa nhà, xưởng để duy trì hoạt động. “Lúc trước công ty ký hợp đồng tính bằng tiền tỉ thì nay 50 triệu trở lên cũng nhận làm để nuôi quân (giữ thợ chính) trong lúc thị trường bất động sản còn gặp khó khăn”, anh Quân kể. Dù hợp đồng sửa chữa nhà cuối năm đến với công ty khá nhiều nhưng anh vẫn nuôi hy vọng sớm có cơ hội thoát khỏi giai đoạn này.

Sự góp mặt của những doanh nghiệp phải chuyển nghề “bất đắc dĩ” đã dẫn đến sự cạnh tranh không kém phần gay gắt trên thị trường dịch vụ sơn sửa nhà và khách hàng là người được hưởng lợi.

Thái Ngọc

(Nguồn: TBKTSG Online)

TRUY CẬP BERICH