Bẫy cho vay lãi ngày

Hiện các dịch vụ cho vay lãi ngày đã phát triển mạnh và rầm rộ hơn bao giờ hết.

Theo đó, trên một loạt các trang mạng như: rongbay.com, vatgia.com, chovaytien.com… xuất hiện nhan nhản những lời mời chào kiểu “Cho vay tiền không thế chấp, có tiền trong ngày để giải quyết nhu cầu công việc”, “Nhận hồ sơ vay thế chấp bất động sản số tiền lên đến 50 tỉ đồng, nhận hồ sơ nợ xấu, không chứng minh được thu nhập… Thời gian giải ngân nhanh, hỗ trợ vay tất cả ngân hàng, lãi suất ưu đãi, liên hệ…”. Người cho vay còn sử dụng sim rác, nhắn nội dung cho vay tiền với lãi suất nào đó tới nhiều số thuê bao.

vay lãi ngày

Nguyễn Ngọc Sơn tại trụ sở công an – Ảnh: Nam Anh

Xã hội đen lập công ty tài chính

Lần theo tin nhắn “Cho vay tiền tín chấp với lãi suất từ 3.000 – 5.000 đồng/triệu/ngày. Cho vay tiền trả góp trong 50 ngày, 10 ăn 85. Thủ tục đơn giản, nhanh gọn, chỉ cần có hộ khẩu Hà Nội. Liên lạc theo số 0968…”, tôi gặp D. (35 tuổi, nhà ở Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội), chủ một nhóm cho vay lãi. Câu đầu tiên mà D. hỏi tôi đó là “Có hộ khẩu Hà Nội không” và kế đến “Mua nhà chưa hay vẫn đi thuê”, “Thế giờ làm nhà nước hay làm tự do”. Khi tôi đáp, “Hộ khẩu Hà Nội. Nhà 80 m2 trên phố Đội Cấn. Hiện đang làm việc trong cơ quan nhà nước”. Nghe tới đây D. mừng ra mặt. “Nếu đúng như vậy, bên anh có thể cho cậu vay từ 150 – 200 triệu đồng, với lãi suất là 5.000 đồng/triệu/ngày. Nhưng trước mắt cậu cho anh số điện thoại di động thuê bao, ngày tháng năm sinh, quyển hộ khẩu rồi anh sẽ cử người xuống thẩm định lại ngôi nhà… sau đúng 3 ngày cậu có tiền”.

Vẫn theo lời D., tại tất cả các quận, huyện nội ngoại thành Hà Nội, phía D. đều có trụ sở của công ty tài chính với hàng chục nhân viên kinh doanh nắm vững luật pháp để nhằm phục vụ nhu cầu tư vấn cũng như vay tiền của khách hàng. Nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi thì D. chẳng có công ty nào kinh doanh tài chính cả, mà đó chỉ là một nhóm hàng chục tên đàn em ngoài xã hội được D. huy động chuyên đi xác minh nhân thân cũng như lý lịch con nợ. Khi cần, nhóm này cũng kiêm luôn việc đòi nợ, xiết tài sản của con nợ. Sau hai ngày khảo sát ngôi nhà 80 m2 trên phố Đội Cấn cùng quyển sổ hộ khẩu, D. gọi tôi tới và cho hay, trường hợp của tôi có thể vay được 200 triệu đồng. Đổi lại tôi phải viết cho D. một giấy nhận đặt cọc tiền mua xe ô tô. Trong giấy này ghi rõ sau đúng 3 tháng nếu tôi không giao xe hoặc trả 200 triệu đồng tiền đặt cọc thì tôi phải chịu trách nhiệm.

Quốc Huy (30 tuổi, nhà ở Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội), một đàn anh mới nổi trong giới cho vay lãi ngày ở Hà Nội cho biết: nắm được thực trạng hiện có vô số những công ty, những doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn về vay vốn nên nhiều anh chị xã hội đã cùng nhau hùn tiền của người thân để đứng ra cho vay lãi ngày. Theo đó mức lãi ngày dao động từ 3.000 – 15.000 đồng/triệu/ngày, tùy thuộc vào mối quan hệ thân quen của người vay. “Thay vì bắt con nợ viết giấy vay như trước đây, giờ chủ nợ bắt ký giấy nhận tiền đặt cọc mua ô tô, mua nhà… Tới khi con nợ có ý định chây ì không trả nợ, lập tức chủ nợ mang giấy đặt cọc đó ra trình cơ quan công an. Như vậy con nợ đã cấu thành yếu tố hình sự, sẽ bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Quốc Huy bật mí.

Cũng huy động tiền của anh em, bạn bè, T. “bệu”, một cao thủ chuyên giải quyết nợ xấu, đáo hạn ngân hàng lại cho biết: “Cái chiêu thành lập công ty tài chính, rồi nói có quan hệ mật thiết với nhiều ngân hàng này nọ, cũng chẳng qua là để lòe thiên hạ, đỡ để họ nghĩ mình là dân xã hội, đầu gấu đầu mèo đi cho vay nặng lãi”. T. “bệu” có trong tay gần chục đàn em chỉ mỗi việc ăn rồi ngồi hóng ở các ngân hàng để dò la. Từ đó thông tin về những khách hàng sắp bị ngân hàng phát mại tài sản, bấn tiền để đáo hạn… được chuyển về để T. “bệu” theo dõi sát sao. Đợi thời gian thích hợp, T. “bệu” bắn tin tới những người này. Sau đó, T. “bệu” chỉ việc ngồi nhà chờ điện thoại và đợi con nợ tới trình bày hoàn cảnh.

Từ ngày ngân hàng siết chặt việc vay vốn, thì “nghề” của T. “bệu” lại ăn nên làm ra. Mới đây nhất, T. “bệu” giúp một doanh nghiệp vay 4 tỉ đồng để tránh bị ngân hàng phát mại tài sản và 2 tỉ đồng để tái sản xuất. Đổi lại chủ doanh nghiệp này viết giấy nhận đặt cọc bán nhà nằm ven hồ Văn Quán (Q.Hà Đông). Với mức vay lãi gấp 1,5 lần mức lãi ngân hàng, nếu không khéo làm ăn, chẳng mấy chốc căn biệt thự có giá gần chục tỉ nằm ven hồ Văn Quán của vị chủ doanh nghiệp kia sẽ đứng tên T. “bệu”.

Đem súng đi đòi nợ

Chỉ tính vay 300 triệu đồng với mức lãi 5.000 đồng/triệu/ngày trong vòng 3 tháng để trả nợ và làm ăn, nhưng đã quá hạn mà Đỗ Mạnh Q. (ở Võng Thị, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) vẫn không có khả năng chi trả. Và không phải đợi lâu, nhà Q. liên tục phải hứng chịu những trận “bom bẩn”, kèm lời đe dọa từ một nhóm thanh niên lạ mặt.

Hay mới đây nhất, ngày 22.2, Công an H.Gia Lâm (Công an TP.Hà Nội) đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Sơn (31 tuổi, quê quán xã Ninh Hiệp, H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản. Thượng tá Đặng Hữu Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự của Công an H.Gia Lâm cho biết, xuất phát từ việc Sơn cho vợ chồng ông bà Lâm Thị Khuyến (51 tuổi, ở xã Ninh Hiệp, H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) vay lãi số tiền 1,2 tỉ đồng nhưng đã đòi nhiều lần mà không được. Trung tuần tháng 1.2013, Sơn cùng đồng bọn đem theo súng bắn đạn hoa cải, súng Colt xoay tới nhà bà Khuyến để đòi nợ, nhưng không gặp. Tức tối, nhóm của Sơn đã bắn nhiều phát đạn vào nhà bà Khuyến, rồi đâm bị thương một người hàng xóm. Được biết, Sơn là kẻ chuyên cho vay nặng lãi và đã từng có ba tiền án, tiền sự.

Cái chiêu thành lập công ty tài chính, rồi nói có quan hệ mật thiết với nhiều ngân hàng này nọ, cũng chẳng qua là để lòe thiên hạ, đỡ để họ nghĩ mình là dân xã hội, đầu gấu đầu mèo đi cho vay nặng lãi” – T. “bệu” – một cao thủ chuyên giải quyết nợ xấu, đáo hạn ngân hàng

Trước đó, 21 giờ ngày 5.2, anh Nguyễn Xuân Việt (27 tuổi, trú tại thôn Ngọa Long, xã Minh Khai, H.Từ Liêm, TP.Hà Nội) có nhận được một cuộc điện thoại rồi lớn tiếng cãi vã với người gọi điện. Nội dung cuộc điện thoại có đề cập tới việc vay mượn tiền. Cuối cuộc nói chuyện, anh Việt có hẹn người gọi điện ra trục đường nằm trong cụm công nghiệp tại xã Xuân Phương, H.Từ Liêm. Khoảng 23 giờ cùng ngày, anh Việt một mình đi xe máy tới chỗ hẹn. Gần 2 giờ sáng ngày 6.2, người thân gọi điện thoại nhưng không thấy anh Việt trả lời. Tá hỏa chia nhau tìm, phát hiện anh Việt đã tử vong, gáy bị đánh bằng vật tày dẫn đến vỡ lún sọ não. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Trao đổi với Thanh Niên, thượng tá Đặng Hữu Quân – điều tra viên cao cấp (Công an H.Gia Lâm) cho hay: hầu hết những thành phần làm nghề cho vay lãi ngày, cho vay nặng lãi đều là dân xã hội đen, có nhiều mối quan hệ phức tạp, tiền án, tiền sự đầy mình. Do vậy người dân nên thật cẩn trọng trước khi thực hiện việc vay cũng như cho vay tiền. Thượng tá Quân cho biết thêm, dân cho vay lãi sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, kể cả dùng hung khí để đòi nợ, xiết nợ. Đã có rất nhiều trường hợp vì vay nặng lãi mà dẫn tới bị mất sạch cửa nhà.

Hà An

(Nguồn: Thanh Niên)

TRUY CẬP BERICH