Cho vay không tài sản đảm bảo, công ty tài chính xử lý nợ xấu bằng cách nào?

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, các công ty tài chính tiêu dùng thường cho vay không có tài sản bảo đảm, vì vậy không bao giờ trông chờ vào việc xử lý tài sản bảo đảm.

Nợ xấu là thuật ngữ trở nên quen thuộc không chỉ với những người trong ngành tài chính ngân hàng mà đang là từ khóa “nóng” với toàn xã hội, được bàn đến ở khắp mọi nơi, từ nghị trường Quốc hội, trên bàn Chính phủ cho đến các ngân hàng, doanh nghiệp, trường học, và thậm chí là ở trên đường phố, ngoài chợ, quán trà đá vỉa hè…bởi nợ xấu đang gây ra nhiều vấn đề, hệ lụy với nền kinh tế và xã hội.

Riêng với hệ thống ngân hàng tài chính, nợ xấu được ước tính vào khoảng 600 nghìn tỷ đồng (bao gồm cả nợ đã bán cho VAMC, nợ tiềm ẩn) và cả nền kinh tế đang phải tập trung nỗ lực nhằm tháo gỡ đống nợ xấu ấy để khơi thông dòng vốn.

Đối với ngân hàng, nợ xấu phần nhiều là có tài sản đảm bảo nên có cơ sở để xử lý, đặc biệt là mới đây Chính phủ đã có Nghị quyết số 42 giúp vấn đề xử lý tài sản được diễn ra nhanh chóng hơn. Tuy nhiên với các khoản nợ xấu không có tài sản đảm bảo, rơi nhiều vào công ty tài chính vì 100% khoản vay của họ là tín chấp, thì việc xử lý nợ xấu diễn ra thế nào?

Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến “Hiểu đúng về tài chính tiêu dùng để phát triển kinh tế xã hội” do CafeF phối hợp Báo Trí thức trẻ tổ chức chiều ngày 27/9, Luật sư Trương Thanh Đức cho biết, các công ty tài chính tiêu dùng thường cho vay không có tài sản bảo đảm, vì vậy không bao giờ trông chờ vào việc xử lý tài sản bảo đảm. Họ phải tính toán thu hồi và xử lý nợ xấu bằng cách khác, như tăng cường đôn đốc trả nợ và trích lập dự phòng để xử lý rủi ro. Ngoài ra còn phải thuê dịch vụ đòi nợ và phải chi phí đáng kể cho hoạt động đòi nợ.

Và LS. Đức cho biết những chi phí cho đòi nợ là một trong những lý do quan trọng dẫn đến việc cho vay lãi suất cao để bù đắp cho nhiều khoản nợ không thu hồi được. Trên thị trường hiện nay, lãi suất cho vay tiêu dùng nằm trong dải từ 20-50%.

Lãi suất cho vay tài chính tiêu dùng cao nhưng theo Luật sư, điều đó không sai. Theo quy định tại khoản 3, Điều 9 về “Lãi suất cho vay tiêu dùng”, Thông tư số 43/2016/TT-NHNN thì Công ty tài chính phải dựa vào cụ thể các yếu tố, nguyên tắc cơ bản xác định khung lãi suất cho vay tiêu dùng (lãi suất cao nhất và thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng), các yếu tố về chi phí vốn, chi phí rủi ro, lợi nhuận trên vốn, lãi suất thị trường và bảo đảm bù đắp được các chi phí, rủi ro liên quan, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và sự phát triển của công ty tài chính.

Ngọc Toàn (Nguồn: CafeF, theo Trí thức trẻ. Ảnh: asks.ru)

TRUY CẬP BERICH