NIELSEN: Còn đất để phát triển dịch vụ tài chính tại Việt Nam

Một cuộc khảo sát toàn cầu của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về thái độ đầu tư cho thấy, tiềm năng về dịch vụ tài chính ở Việt Nam và khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn còn đất để phát triển.

Kết quả cho thấy 64% người tiêu dùng Việt Nam dùng ngân hàng trực tuyến để giao dịch đầu tư, dù 77% số người được hỏi cho biết họ vẫn thực hiện giao dịch tại ngân hàng, do vậy tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn.

Với việc sử dụng thẻ tín dụng, 40% người tiêu dùng Việt Nam trong khảo sát sử dụng để thanh toán khi đi ăn ngoài, đi mua sắm và giài trí trong khi đa số 97% vẫn dùng tiền mặt cho các giao dịch thông thường.

Cuộc khảo sát trực tuyến toàn cầu này của Nielsen về thái độ đầu tư, theo dõi ý kiến của hơn 7.000 người tiêu dùng trực truyến về chiến lược đầu tư và các thói quen tài chính.

Khảo sát cho thấy 79% người tiêu dùng đều tự ra quyết định đầu tư và xử lý các vấn đề tài chính cá nhân mà không cần tham vấn chuyên viên tài chính. Tỉ lệ này tại Việt Nam là cao hơn các nước khác Trong khi đó, 24% thường hỏi ý kiến bạn bè, họ hàng và đồng nghiệp, cao hơn 5% so với trung bình khu vực.

Đứng đầu danh mục đầu tư ở Việt Nam là vàng, bạc và các kim loại quý với 54% người tiêu trong khảo sát thực hiện, sau đó là chứng khoán với 52%, ngoại tệ 41%.

f3a5c_nielsen_mainstory1

Các kênh giao dịch đầu tư đã sử dụng trong 3 tháng qua ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Ảnh: Hoàng Phi

Theo khảo sát về tình hình tài chính cá nhân (PFM) được thực hiện tại Việt Nam trong quý 1 năm 2012, chỉ 6% nguời được hỏi có dự định đầu tư vào bất động sản, chứng khoán trong 12 tháng tới, giảm còn ¼ so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 36% người được hỏi muốn bỏ tiền tự kinh doanh trong quý 2012, giảm mạnh so với con số 63% cùng kỳ năm trước,

Khảo sát PFM này, được thực hiện trên 600 người tuổi từ 18 đến 50 tại Hà Nội và TPHCM, cho thấy người tiêu dùng đang tìm đến kênh đầu tư an toàn hơn. Họ chọn gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam với lãi suất cao, nhất là tại các ngân hàng quốc doanh.

41% người được hỏi cho biết họ đang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng quốc doanh, tăng 5% so với quí 4 năm 2011. Trong khi đó mức sử dụng dịch vụ tại ngân hàng cổ phần giảm từ 64% trong quí 4-2011 xuống còn 58% trong quí 2012.

Cũng từ khảo sát này, 31% người Việt Nam không thích đầu tư rủi ro, trở thành nơi có tỉ lệ nhà đầu tư rất thận trọng, so với con số 17% của số người được khảo sát trong khu vực.

HOÀNG PHI

(Nguồn: TBKTSG Online)

TRUY CẬP BERICH