Tiết kiệm nhóm trong thời đại công nghệ

Liệu sự bùng nổ của xu hướng Tài chính – Công nghệ (Fintech) có mang đến giải pháp tiết kiệm hiệu quả nào dựa trên nền tảng công nghệ như cách mà nó đang tạo hiện tượng với các công cụ thanh toán trực tuyến?

Tiết kiệm tương hỗ – hình thức tiết kiệm thịnh hành nhất hiện nay?

Trên thế giới, ngoài hình thức tiết kiệm “chính thống” là gửi tiền cho các ngân hàng lớn để nhận lãi suất tương ứng thì tiết kiệm tương hỗ đang rất thịnh hành. Hình thức này được gọi tắt là ROSCA – rotating savings and credit association – tiết kiệm nhóm hay tiết kiệm tương hỗ. Khi này, một nhóm cá nhân tin tưởng lẫn nhau đồng ý góp cùng 1 khoản tiền trong khoảng thời gian xác định để cùng tiết kiệm và vay lẫn nhau khi cần thiết. Theo đó, người vay thường sẽ đóng lãi suất thấp hơn ngân hàng, trong khi người tiết kiệm (những người rút tiền cuối và gần cuối chu kỳ) sẽ được nhận lãi suất cao hơn.

Đâu là hình thức tiết kiệm tối ưu nhất?

Đây là hình thức kết hợp giữa gửi tiết kiệm – cho vay vô cùng linh hoạt và không đòi hỏi thủ tục rườm rà, đáp ứng nhu cầu tài chính tức thời. F.J.A. Bouman tác giả của những nghiên cứu về tài chính trong quyển sách “Indigenous savings & credit societies in the developing” – “Tiết kiệm và hội tín dụng bản địa ở các nước đang phát triển” đã mô tả ROSCA là ngân hàng của mọi đối tượng người dân, nơi mà tiền nhàn rỗi có thể được xoay vòng nhanh chóng, đáp ứng những nhu cầu tài chính bất chợt nảy sinh của người tham gia.

Khi tiết kiệm nhóm “gặp” công nghệ

Một vấn đề đặt ra là, liệu trong thời điểm xu hướng Tài chính – Công nghệ đang phổ biến như hiện nay, tức kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ, hình thức tiết kiệm nhóm sẽ nhanh chóng được phát triển trên nền tảng này?

Theo thống kê, lĩnh vực hoạt động chính của top 100 công ty Tài chính – Công nghệ hàng đầu thế giới là thanh toán và giao dịch, cho vay, quản lý tài sản và bảo hiểm. Riêng về khoản thanh toán và giao dịch, có thể thấy sự xuất hiện của ví điện tử, app ngân hàng, app quản lý chi tiêu… Khi này, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này cung cấp cho người dùng một loại hình trung gian, tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn cho người dùng. Không thể phủ nhận những lợi ích về quản lý tài chính mà các ứng dụng này đang hỗ trợ cho người dân. Công nghệ đang đơn giản hóa lĩnh vực tài chính, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Theo đó, những giao dịch chuyển tiền, đầu tư, thanh toán cá nhân và vay tiền ngân hàng… đều có thể được thực hiện qua thiết bị di động thông minh.

tiet-kiem-nhom

Sự kết hợp với công nghệ đã đưa dịch vụ tài chính lên một bước tiến mới, hướng đến sự tiện lợi, an toàn, nhanh chóng và có thể phổ biến đến mọi đối tượng. Một giả thiết được đặt ra là nếu công nghệ kết hợp với hình thức tiết kiệm nhóm thì sẽ ra sao? Bởi rõ ràng, tiết kiệm nhóm tuy là hình thức tiết kiệm rất hay, giải quyết nhu cầu tài chính linh hoạt cho người tham gia nhưng thiết nghĩ, nó vẫn nên được kiểm soát bởi một ứng dụng quản lý trung gian độc lập để đảm bảo thông tin người tham gia minh bạch, rõ ràng, ai cũng có thể tiếp cận. Mặt khác, người tham gia có thể nạp hay nhận tiền qua tài khoản rất tiện lợi. Bên cạnh đó, tiền nạp vào hay chuyển ra có thể hiển thị rõ ràng với các thông báo chi tiết chắc chắn sẽ tránh được tình trạng nợ từ một số đối tượng tham gia.

Trong bối cảnh xu hướng Tài chính – Công nghệ đang “lan rộng” đến Việt Nam thì mô hình tiết kiệm nhóm trên nền tảng công nghệ chắc chắn sẽ sớm thành hình. Điều này là hoàn toàn khả quan khi một bộ phận không nhỏ người Việt luôn có nhu cầu tiết kiệm với khoản tiền nho nhỏ hàng tháng nhưng ngân hàng không làm họ thỏa mãn vì lãi suất quá “an toàn”. Hoặc khi cần vay một khoản tiền để chi tiêu, mua sắm, người dân có thể gặp khó khăn với những thủ tục rườm rà cùng lãi và chi phí vay cao.

Sự bùng nổ của xu hướng Tài chính – Công nghệ đã giúp đỡ nhiều người có thể quản lý cuộc sống được tốt hơn. Dự đoán, những “hiện tượng” sản phẩm kết hợp mới chắc chắn sẽ sớm xuất hiện, trong đó có tiết kiệm nhóm.

Theo Châu Thành (Khám Phá)

TRUY CẬP BERICH